Chế biến và bảo quản hạt đác

CÁCH CHỌN, SƠ CHẾ, BẢO QUẢN

I. CÁCH CHỌN 

Tùy theo sở thích khách hàng có thể mua hạt non, mềm, hoặc vừa phải, hoặc già,hơi cứng. Thông thường hạt dùng để chưng/rim thì nên chọn hạt non, mềm. Còn hạt tươi ngâm đường có thể chọn hạt vừa phải hoặc hơi già. 
Lưu ý : những hạt già,cứng nên được chẻ dọc rồi mới được ngâm đường,nhai sực sực rất ngon. Không nên để nguyên hạt vì rất khó cắn, khó nhai. 

II. SƠ CHẾ 
Sau khi nhận hạt đát/hột đác về rửa sạch 3 lần nước.

III. BẢO QUẢN 1. Cất vào ngăn mát tủ lạnh. Bảo quản trong vòng 10 ngày - 1 tháng. 
2.Nếu không có điều kiện cất tủ lạnh, thì ngâm trong nước sạch (hoặc nước muối loãng) ở nhiệt độ thường. Ngày nào cũng rửa lại hạt đát và thay nước mới. Bảo quản trong vòng 2 tuần. 
*) Phải sử dụng nước máy. Tuyệt đối không sử dụng nước mưa, nước bị nhiễn phèn,vì nước mưa có axit dễ làm hỏng hạt đát/hột đác. 
*) Không nên cho tay vào nước trong quá trình bảo quản. Nếu không nước sẽ bẩn, nhanh hỏng hạt đát/hột đác. 

LƯU Ý: 
1. Hạt đát/hột đác phải rửa sạch nhớt, nếu không sẽ nhanh hỏng. 
2. Nếu thấy hạt đát/hột đác tươi hơi cứng thì nên để hạt đát/hột đác trong ngăn đá tủ lạnh. Sau 1 ngày, bỏ ra rã đông thì hạt đát/hột đác sẽ rất mềm. 
3. Ngâm nước có tác dụng làm mềm, trắng, sạch hạt đát/hột đác. Đây cũng là cách nếu thấy hạt đát/hột đác có màu không đẹp, hoặc hơi cứng. 
4. Không ngâm hạt đác trong nước mưa, nước bị nhiễm phen hoặc trong thau nhôm 


CÁCH CHẾ BIẾN: Hột đác chế biến được nhiều món giải khát hấp dẫn như các loại chè trái cây, hột đác rim đường, yaourt (sữa chua) hột đác...

- Bước 1: Sau khi nhận hột đác, rửa hột đác vài lần đến khi hết mùi. Vì bản thân hột đác tươi là loại thực vật nên dễ có mùi, đổ nhớt sau vài ngày
.- Bước 2: Nấu nước sôi. Chần (luộc) hột đác đến khi nước sôi lại, sau 3 – 5 phút tắt bếp. Mục đích để giảm bớt mùi khó chịu (nếu có), tiêu diệt vi sinh vật để bảo quản, làm bớt nhớt…
- Bước 3: Rửa sạch lại 1 lần nữa (hoặc bỏ qua bước này)
- Bước 4: Chưng (rim) hột đác. Vì hột đác là loại thực vật nên bản thân chứa nước, khi chưng không cần nước, chỉ cần hột đác và đường . Tỷ lệ vừa phải 1kg hột đác với 300-400gr đường. Gia nhiệt đến khi đường tan và cạn nươc đường, hạt đác trong. Các loại đường có thể dùng là: đường cát trắng, đường phèn… Có thể dùng đường vàng nhưng loại này sau khi rim nếu để lâu hạt đác sẽ ngã màu làm mất cảm quan.
Nếu anh chị nào thích ăn ngọt có thể thêm lượng đường (khi chưng) nếu muốn, ngoài ra lượng đường càng nhiều sẽ thời gian bảo quản hạt đát tốt hơn, hạt sẽ săn lại nhiều hơn, ăn sẽ ngọt đậm đà hơn.
- Bước 5: Bảo quản ngăn mát tủ lạnh trong vòng 1 tháng hoặc ngăn đá. Trong thời gian bảo quản ngăn mát nên 2 tuần 1 lần gia nhiệt lại. 

HỘT ĐÁC CHƯNG THƠM (DỨA)
Sau khi tiến hàng bước 3 như trên, anh chị nấu nước sôi, chần dứa qua nước sôi (nhớ là chần thôi nha) và cắt nhỏ… Việc chần dứa giúp phá hủy các enzyme lên men, do đó sẽ giúp sản phẩm có màu đẹp hơn, bảo quản được lâu hơn mà không bị lên men… Dứa có thể nhiều hay ít tùy sở thích anh chị muốn có hạt đát mùi dứa hay dứa có mùi hạt đác
Tiến hành chưng hột đác với đường, dứa theo tỷ lệ 1kg đác với 500gr đường vì có thêm dứa (có thể vắt lấy xác)… Thêm lượng đường tùy thích. Ngoài ra có thể thêm vani, gừng để sản phẩm được thơm hơn. Rim đến khi đạt được độ keo mong muốn. 

HỘT ĐÁT SẮC MÀU
Hột đác rất dễ bị nhuộm màu sắc nên anh chị có thể rim chung với các loại siro yêu thích (tự làm hoặc mua).
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại siro như: Bạc hà, dâu, nho, kiwi… với nồng độ đường khác nhau.
Thông thường, 1kg hột đác chưng với khoảng 50ml nước siro đậm đặc + 400gr đường… đến khi cạn nước. Tùy độ màu yêu thích có thể điều chỉnh thêm. 
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại siro như: Bạc hà, dâu, nho, kiwi… với nồng độ đường khác nhau. 
Thật ra thì các món trên cũng làm rất dễ và nhanh, nên khuyến khích các bạn mua hột đác tươi về tự rim để nêm gia vị theo ý mình, có thể dùng chung với sữa chua, hoặc nấu chè sâm bổ lượng, bông cỏ, chè “MÍT ĐÁT”… 
Lưu ý: nếu chưng(rim) Hạt đát/hột đác bị cứng thì nên đổ thêm nước rim nóng lên, Hạt đát/hột đác sẽ mềm ra. 

CHÈ MÍT ĐÁC

NGUYÊN LIỆU: 
-Hạt đát/hột đáctươi 1kg 
-Mít tươi xé sợi 0,5kg 
-Đường phèn 300-500g 

CHẾ BIẾN: 
Hạt đát/hột đác tươi sơ chế như trên.Đường phèn bạn có thể mua ở các tiệm tạp hóa gần nhà theo gói 500g,nên dùng đường phèn thay cho đường trắng vì vị ngọt thanh của nó sẽ khiến bạn ăn ngon hơn.Ngâm đường phèn với Hạt đát/hột đác tầm 30p cho ngấm rồi cho thêm nước sâm sấp đun nhỏ lửa cho sôi 30p nữa để đường tan hết.Bạn cũng có thể cho thêm dứa sắt lát rồi đun sôi lại là được rồi.Để nồi chè nguội hẳn thì bạn cho mít vào. 
Thêm ít đá xay cho chè mít đác vào cốc. 

THAM KHẢO 
CÁC MÓN ĂN/UỐNG CÓ THỂ ĂN KÈM VỚI HẠT ĐÁC:

1) Yogurt(Sữa chua) + hạt đát(nổi bật là sữa chua mít đát) 
2) Bơ dằm + hạt đác
3) Bơ dằm + sầu riêng + hạt đác
4) Sinh tố bơ + hạt đác
5) Hoa quả dầm + hạt đác 
6) Chè đậu đen nước cốt dừa + hạt đác
7) Nước chanh dây + hạt đác
8) Sinh tố dâu + hạt đác
9) Dâu dằm + sữa + hạt đác
10) Dâu + yogurt + hạt đác
11) Nước ép cam + hạt đác
12) Nước ép nha đam cam + hạt đác 
13) Nước ép cam cà rốt + hạt đác
14) Sinh tố thơm(dứa) + hạt đác


Chế biến và bảo quản hạt đác

Chế biến và bảo quản hạt đác


Chế biến và bảo quản hạt đác

Chế biến và bảo quản hạt đác

AFruit.vn - Chuyên phân phối sỉ và lẻ hạt đác Nha Trang tại Hà Nội.
- Địa chỉ kho: Số 8/24 ngõ 65/42 Phố Yên Lộ Yên Nghĩa Quận Hà Đông Hà Nội
- Hotline: 0932.225.882
- Email: Lanhuonglan@gmail.com
- Facebook: https://www.facebook.com/ngocminhchau.tran.10

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc của hạt đác Nha Trang

Cách làm sữa chua hạt đác thơm ngon, đơn giản nhất