Nguồn gốc của hạt đác Nha Trang


Nguồn gốc hạt Đác Nha Trang (hạt đác)Nguồn gốc của hạt đác Nha Trang




Nguồn gốc cây Đác:

Cây Đác (các tên gọi khác: Báng, co pảng, quang lang, bụng báng, búng báng, báng búng, Cây Tà vạt, Cây rượu trời, Cây dừa núi), danh pháp khoa học Arenga pinnata, là giống cây lâu năm thuộc họ Cau, có nguồn gốc khu vực nhiệt đới châu Á, từ đông Ấn Độ về phía đông tới Malaysia, Indonesia, và Philippines. Ở Việt Nam, cây báng mọc nhiều ở chân núi ẩm (Cao Bằng, Lạng Sơn), chân núi đá vôi, trong rừng thứ sinh.




Ở tuổi trưởng thành cây có đường kính khoảng 40–50 cm (gốc và ngọn tương đương) và cao chừng 8-12 mét. Lá xẻ lông chim to trông như lá dừa, mặt dưới màu trắng. Cuống và bẹ lá có nhiều sợi dài có thể bện thừng. Bông mo phân nhánh nhiều, cong. Hoa đực có 70-80 nhị, hoa cái có ba lá đài còn lại trên quả. Cuống hoa chứa nhiều nước ngọt, có thể nấu thành đường hoặc cho lên men rượu. Lõi thân chứa nhiều tinh bột, ăn được. Thân đục ra làm máng nước. Ruột cây báng đặc, có cấu trúc sợi trải thưa dọc theo chiều thân cây, là chất liệu màu trắng, mềm.


Cây Đác có quả khá nhỏ chỉ bằng cỡ nắm tay, mọc thành buồng. Khi thu hoạch người ta sẽ chặt buồng quả này, đốt cháy vỏ để nhựa khô lại, khi tách hột sẽ không bị ngứa. Quả đác sau khi đã đốt cũng sẽ dễ lấy hạt hơn


Đắc điểm của Hạt Đác Nha Trang


Qua quá trình đốt quả, hạt cũng chín có màu trắng hơi đục, sáng bóng trông rất bắt mắt.




-Hột đác bên trong trắng tự nhiên, da trơn láng, ăn giòn sần sật, béo và bùi. Ăn vào mùa hè lại rất mát nên được nhân dân Nha Trang ưa chuộng và trở thành món hạt lạ được yêu thích vài năm trở lại đây

-Hột đác rất dễ bị nhuộm màu sắc nên có thể rim chung với các loại siro để tạo màu sắc,hương vị theo ý mình

-Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại siro như: Bạc hà, dâu, nho, kiwi… với nồng độ đường khác nhau.



Công dụng của Hạt Đác Nha Trang

Không chỉ đơn thuần là loại hạt rừng lạ lẫm, trong hạt đác Nha Trang người còn tìm thấy trong loại hạt này chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng đáng phải để mắt tới.


-Chất dinh dưỡng có trong hột đác:acid lauric, Chloride, và sắt, kali, magiê, canxi,natri, và Phospho. Trong thực tế, lượng kali có trong hạt đác gấp 2 lần lượng kali có trong chuối.

-Hàm lượng chất xơ có trong hạt đác khá cao góp phần thanh lọc bộ máy tiêu hóa,Carbohydrates trong hột đác cung cấp một cảm giác sung mãn và tiếp sinh lực cho cơ thể


-Galaktomannan ( thành phần chính sản xuất các loại thuốc viêm khớp ) của hột đác làm giảm đau do viêm khớp.

-Hạt đác Nha Trang cũng có chứa canxi là khá cao, cho 100 gram hột đác Nha Trang chứa 91 mg canxi nên nó rất phù hợp để bổ xung nhu cầu canxi.


Hột đác khi nhìn sơ qua khá giống hạt thốt nốt hay chà, hạt đác khi ăn có chút vị béo, bùi, lại vừa dẻo vừa sần sật, có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu để tạo ra những món giải khát thơm ngon thú vị và lạ miệng khi thưởng thức.


Chính những công dụng tuyệt vời từ hạt đác khiến nó trở thành thực phẩm giá trị mà mọi người đều muốn thử, muốn dùng.




Với sự khéo léo của người dân có rất nhiều món ngon Nha Trang được chế biến từ hạt đác khiến thực khách mê mẩn như hạt đát rim, yaourt hạt đát, chè hạt đát đậu xanh, chè hạt đát đậu đen, cocktail hạt đát,…

AFruit.vn - Chuyên phân phối sỉ và lẻ hạt đác Nha Trang tại Hà Nội.
- Địa chỉ kho: Số 8/24 ngõ 65/42 Phố Yên Lộ Yên Nghĩa Quận Hà Đông Hà Nội
- Hotline: 0932.225.882
- Email: Lanhuonglan@gmail.com
- Facebook: https://www.facebook.com/ngocminhchau.tran.10

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chế biến và bảo quản hạt đác

Cách làm hạt đác rim ngũ sắc thơm ngon lạ miệng